Chuối hột rừng trong ẩm thực đồng bào Tây Nguyên


Trong danh sách ẩm thực của các dân tộc Tây Nguyên không thểu bỏ qua các món ngon từ cây chuối hột rừng,mỗi dân tộc có những cách chế biến riêng tạo ra một bộ thực đơn đặc sắc,tinh tuý.
Chuối hột rừng trong ẩm thực tây nguyên
Cây chuối rừng thành món đặc sản

Món ngon cá niên nấu cây chuối hột rừng


Sinh sống hoàn toàn hoang dã nơi núi rừng Tây Nguyên cây chuối hột rừng không có sự tác động của con người là nguồn thực phẩm dồi dào,giàu khoáng chất và an toàn.Những biến tấu từ cây chuối cùng các loại sản vật núi rừng,tạo ra những món ăn ngon rất riêng,đậm đà hương vị Tây nguyên.
Người Mơ Năm có món cá niên nấu với nõn chuối rừng ăn vừa mềm,lại vừa giòn mang vị ngọt thanh của chuối,hoà quyện vói vị đắng của ruột cá,thơm cay vị tiêu rừng rất đặc trưng.Món ăn này độc ở chỗ khâu chế biến không quá cầu kỳ,nhưng vẫn ngon ngọt,để lại nhiều dư vị.

Cá niên dể nguyên con không mổ ruột,rửa sạch.thân cây chuối hột rừng bóc hết phần vỏ ngoài.lấy phần nõn trắng bên trong,cắt ngắn chừng nửa gang tay,rồi chẻ nhỏ,rửa sạch.Nấu nước cho sôi  sau đó bỏ nõn chuối và cá niên vào xoong,bí quyết của món canh cá nõn chuối ở chỗ canh nước sao cho xấp với cá và chuối.Cuối cùng nêm nếm mắm,muối,bột ngọt,hạt tiêu rừng và chút bột nghệ tạo màu.

Thịt sóc nấu với quả chuối rừng

Trong thực đơn của người Giẻ Triêng có món ngon thịt sóc nấu quả chuối rừng rất dân dã,nhưng đậm đà hương vị đặc trưng và không kém phần bổ dưỡng,nếu được một lần ăn thử chắc chắn bạn sẽ đánh giá nó không thua kém các món cao nương,mỹ vị.

Sóc sau khi làm thịt được phơi nắng từ 3-5 ngày cho khô,sau đó luộc lại cho mềm,chặt miếng vừa ăn.Riềng rừng bóc lây nõn,giã nhuyễn hoặc thái nhỏ,ướp với thịt sóc cùng tiêu rừng,sau đó xào qua cho thịt săn lại

Tiếp theo cho quả chuối rừng đã cắt khúc vào xoong và đổ nước nấu cho đến chín mềm,với tính cay the,vị ấm của riềng rừng,kết hợp với hương thơm nồng của tiêu rừng cùng vịt chất từ quả chuối ngấm vào từng thớ thịt sóc mềm giòn,quyến rũ.



Bài viết tham khảo: Tham khảo các biện pháp làm đẹp bằng chuối


Món ngon Tây nguyên từ vỏ quả chuối rừng


Có lẽ bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe nói tới việc đốt thực phẩm hay gia vị thành than rồi mới nấu ăn,nhưng đó là cách chế biến món ăn truyền thống của người Mơ nông từ vỏ quả chuối rừng.

Đây được coi như một trong những món ăn đặc sản của cư dân Tây Nguyên.Món ăn này gồm có các nguyên liệu là lá bép,bột gạo,thịt rừng.....hồn cốt của nó là nước tro vỏ chuối rừng.

Cách thức chế biến món này có đòi hỏi sự kiên trì nhât định, bởi hơi mất thời gian.vỏ quả chuối rừng chín phơi cho thật khô,sau đó đốt thành than,ngâm qua đêm bằng nước sạch.Tiếp theo lọc kỹ bằng màng lọc,nước sau lọc có màu đen của tro hoà tan.

Bột gạo đã được giã chung cùng rau ngót rừng,hay lá bép,hoặc tép khô mang trộn với nước tro lọc.Xoong bột  để qua một đêm,hôm sau mang nấu chín,khi nấu nấu có thể cho thêm thịt gà hay các loại thịt rừng.Thành phẩm cuối cùng sánh dẻo và thơm ngon,giàu dinh dưỡng.




Nhận xét