Các loại chuối hột rừng và công dụng với sức khoẻ


Chuối hột rừng là loại cây sinh trưởng tự nhiên trong các cánh rừng thuộc các tỉnh miền núi.Được coi là một đặc sản sạch của núi rừng và nhiều công dụng với sức khoẻ nên rất được ưa chuộng trên thị trường.

Các loại chuối hột rừng phổ biến 

Với địa hình 3/4 là đồi núi,vùng phân bố của chuối hột rừng trải dài từ Bắc chí Nam,vào màu thu hoạch đã mang lại cho bà con các phương một nguồn thu nhập không nhỏ.

Sau khi thu hoạch sản phẩm được tập kết cho đầu mối thu mchiua ở mỗi địa phương,tại đây người ta lựa chọn,phân loại ủ chín,lột vỏ và phơi sấy để cung ra thị trường.Hiên nay trên thị trường có 3 loại chuối hột rừng thông dụng:


các loại chuối hột rừng nước ta
Chuối hột rừng các loại

- Chuối hột rừng trái lớn

Loại này chủ yếu phân bố ở các khu rừng phía Bắc,quả to nhiều thịt,ít hạt,loại này thường người ta thái lát hoặc ủ chín ép bánh phơi khô.Chuối quả to khô được ưa chuộng bằng loại quả nhỏ và có giá thành rẻ nhất.

- Chuối hột rừng trái nhỏ

Loại trái nhỏ khi khô có kích cỡ ngón tay,có ở hầu hết ở tỉnh miền núi nước ta.Khi trái chín có hương thơm vị ngọt như các loại chuối thông thường,nhưng người sử dụng cho ăn uống vì nhiều hạt,chủ yếu phục vụ nhu cầu làm dược liệu.

So sánh giữa chuối hột rừng trái nhỏ rừng Tây Bắc và Tây Nguyên,thì chuối hột rừng Tây nguyên có phần thơm ngon hơn.

- Chuối hột cô đơn

Là loại chuối mới được phổ biến trên thị trường những năm gần đây,nó cũng có mặt từ Bắc chí Nam quả to,hạt lớn có khuyết và có nhân.Chuối cô đơn có thời gian sinh trưởng dài,tốc độ nhân giống chậm, đồng thời cho chất lượng cao nhất,vì vậy chúng có giá đắt nhất.

Công dụng làm thuốc của chuối hột rừng 

Theo kinh nghiệm dân gian từ xa xưa tất cả các bộ phận của cây chuối hột rừng đều có thể làm thuốc hoặc chế biến các món ăn thực dưỡng.
  • Dùng quả chuối hột hoặc hạt chuối tán nhuyễn sắc nước uống hàng ngày là một bài thuốc dân gian trị sỏi thận,sỏi bàng quang,kích thích tiêu hóa,giúp ăn ngon,trị đau lưng nhức mỏi,mất ngủ.
  • Thân cây chuối hột giúp điều hòa và ổn định đường huyết,là thảo dược giải độc tiêu khát,trị phù thũng,cầm máu vết thương,chữa đau nhức răng an toàn,hiệu quả.
  • Củ chuối hột cũng có tác dụng trị phù thũng,ho ra máu,kiết lỵ,hỗ trợ tiêu hóa,chữa cảm sốt,háo nước,mê sảng.mộng mị,trằn trọc khó ngủ.
  • Hoa chuối hột làm rau giúp bỗ xung chất xơ,chống táo bón ỡ người lớn tuổi,tăng tiết sữa ỡ sản phụ sau sinh.
  • Trái chuối xanh có khả năng trị hắc lào,táo bón ỡ trẻ em,sổ giun sán,trị bệnh gut,Vỏ quả trị đau bụng kinh niên,tiêu chảy và kiết lỵ.
Rượu chuối hột rừng giảm đau nhức
Rượu chuối hột màu hổ phách 

Sản phẩm phổ biến nhất của chuối rừng là rượu chuối hột có  màu hổ phách đẹp mắt,hương thơm dịu nhẹ,cuối ngày lai rai vài ba ly nhỏ cùng bạn bè người thân mọi đau nhức mết mỏi tan biến mau lẹ.

Chuối hột rừng còn là món quà ý nghĩa cho người thân,bạn bè mỗ khi ta có dịp đi qua các vùng rừng núi.

Chuối hột rừng ngâm rượu

Tất cả các loại chuối rừng đã qua sơ chế và phơi khô đều được dùng ngâm rượu,bình ngâm nên chọn bình thủy tinh hoặc gốm sứ,ngâm cùng rượu gạo 40-45 độ,với thời gian 1-3 tháng.Trong quá trình ngâm thỉnh thoảng lắc bình giúp dược chất chiết xuất từ chuối tan đều vào rượu.

Rượu chuối hột giúp bổ thận,trị các chứng sỏi,tê bì chân tay,đau nhức xương khớp.kích thích tiêu hóa,tăng tiết mật và khả năng sinh dục nam.

Được xếp vào hàng rượu thuốc,vì vây không nên uống rượu chuối hột rừng đến say xỉn,rể dẫn đến ngộ độc tamin.Uống trước ăn hặc trong bữa cơm mỗi lần tầm 2-3 ly nhỏ.



Xem thêm: 




Nhận xét